Cách phát triển một kế hoạch nghiên cứu thị trường

Nếu bạn hy vọng phát triển doanh nghiệp của bạn và tiết kiệm thời gian, nỗ lực và tiền bạc, bạn cần có một kế hoạch nghiên cứu thị trường được thiết kế tốt.

Nghiên cứu thị trường là rất quan trọng để đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn. Nếu bạn muốn tăng doanh thu, bán hàng, nâng cao nhận thức của khách hàng, bạn cần dữ liệu tốt để làm cơ sở đưa ra quyết định.

Nghiên cứu thị trường trực tuyến là một công cụ vô giá cho việc tìm kiếm các vấn đề và phát hiện ra nhu cầu tiếp thị chưa được đáp ứng với ít chi phí hoặc rủi ro. Cái nhìn sâu sắc về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là nhận thức so với đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn xác định hướng bạn cần phải thực hiện để cải thiện và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường được thiết kế tốt có thể giúp bạn xác định xem bạn cần phải:

  • Tham gia một thị trường mới
  • Khởi động một sản phẩm hay dịch vụ mới
  • Nâng cao nhận thức thương hiệu
  • Tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của bạn
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Điều chỉnh giá
  • Thay đổi bao bì sản phẩm hoặc phương thức giao hàng

Các bước sau đây sẽ giúp bạn xây dựng chương trình nghiên cứu thị trường của bạn.

5 bước nghiên cứu thị trường chính

1. Xác định bài toán

Bước đầu tiên để thiết kế một kế hoạch nghiên cứu thị trường tốt là xác định nhu cầu của bạn. Vấn đề gì bạn muốn giải quyết? Những gì bạn hy vọng đạt được? Đặt ra mục tiêu khảo sát để tiếp tục nghiên cứu thị trường của bạn tập trung vào những quyết định mà bạn đang cố gắng thực hiện.

Nếu bạn có nhiều hơn một mục tiêu, đầu tiên bạn có thể cần phải tiến hành một nghiên cứu định tính để xác định vấn đề nào cấp bách nhất. Khảo sát thăm dò có thể được phân bố cho một nhóm trọng điểm hoặc bạn có thể tiến hành gọi điện thoại hoặc phỏng vấn cá nhân.

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên ngày càng phổ biến để đánh giá sự quan tâm của mọi người và là một cách tuyệt vời để thu hút họ trong một chủ đề bạn muốn giải quyết. Bạn có thể gửi một cuộc khảo sát ngắn hoặc một cuộc thăm dò một câu hỏi để thu thập phản hồi, hay đơn giản bạn có thể gửi câu hỏi của bạn để bắt đầu một cuộc thảo luận và thu hút người dùng.

Các loại phương pháp nghiên cứu và phân bố bạn sử dụng phụ thuộc vào các vấn đề kinh doanh mà bạn đang cố gắng để giải quyết. Hãy xem xét bốn lĩnh vực kinh doanh chính:

  • Nhận thức:

Nếu mục tiêu của bạn là để cho thị trường biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nghiên cứu của bạn sẽ xoay quanh thái độ, cách sử dụng, quan hệ công chúng và các thông điệp quảng cáo.

  • Nhắm mục tiêu:

            Nếu mục tiêu của bạn là để xác định những nhóm dân số nào có lợi nhuận cao nhất về đầu tư, nghiên cứu của bạn có thể xoay quanh vị  trí thương hiệu và phân tích cạnh tranh

  • Doanh thu:

           Nếu mục tiêu của bạn là để tối ưu hóa thông điệp tiếp thị của bạn để có được doanh thu nhiều hơn, nghiên cứu của bạn sẽ xoay quanh khái niệm sản phẩm, khả năng sử dụng, giá cả và thử nghiệm quảng cáo.

  • Duy trì:

           Nếu mục tiêu của bạn là để tăng mua từ cơ sở khách hàng hiện tại của bạn và gia tăng lòng trung thành của khách hàng, nghiên cứu của bạn sẽ xoay quanh sự hài lòng và hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng.

Một khi bạn đã xác định được bài toán và đặt ra mục tiêu, sẵn sàng với một kế hoạch hành động. Chuẩn bị một danh sách các hành động mà bạn đã sẵn sàng để có những dữ liệu chỉ ra một sự thay đổi là cần thiết.

2. Khám phá vấn đề

Với mục tiêu học tập trong tâm trí bạn, bạn đã sẵn sàng để thiết kế và xây dựng các câu hỏi nghiên cứu.

Kể từ giai đoạn thăm dò đã được hoàn thành, phần lớn các câu hỏi của bạn nên có tính chất định lượng. Dữ liệu định lượng sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu bạn có thể hành động. Bạn có thể sử dụng một số câu hỏi định tính, nhưng giữ ở mức tối thiểu để tránh khảo sát nặng nề và bị bỏ rơi.

Chỉ hỏi những câu hỏi có liên quan đến mục tiêu của bạn. Hỏi những câu hỏi sai sẽ dẫn đến câu trả lời sai mà lần lượt sẽ dẫn đến các quyết định kinh doanh kém.

Biết làm thế nào để đặt một câu hỏi cũng quan trọng như những gì để hỏi. Tránh các câu hỏi mang tính nhạy cảm để một số người trả lời có thể cảm thấy quá cá nhân hoặc gây khó chịu. Giữ câu hỏi của bạn đơn giản, cụ thể và trực tiếp.

3. Nhận những trả lời

Trước khi bạn bắt đầu thu thập dữ liệu, bạn cần phải xem xét các kích thước mẫu cần thiết để rút ra một kết luận rất thống kê cũng như phương pháp phân phối của bạn.

  • Kích thước mẫu

Nó là không thực tế khi nghĩ rằng bạn sẽ có khả năng khảo sát toàn bộ dân số tiếp thị của bạn, nhưng bạn cần một tỷ lệ phần trăm thích hợp.

Nếu có những biến thể trong dân số đích của bạn hoặc bạn quan tâm trong việc tìm kiếm sự khác biệt ý nghĩa thống kê giữa các nhóm con trong mẫu, kích thước mẫu cần được điều chỉnh cho nó. 

  • Phương pháp phân bố

Lựa chọn phương pháp phân bố chính xác để thu thập dữ liệu của bạn là rất quan trọng. Phương thức khác nhau giới thiệu các hình thức khác nhau của sự sai lệch nên cẩn thận xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và các kênh tốt nhất để tiếp cận họ.

Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là người cao tuổi, phương tiện truyền thông hoặc internet kênh xã hội có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để phân bố. Gửi thư trực tiếp, điện thoại hoặc phỏng vấn cá nhân có thể là lựa chọn tốt nhất để tiếp cận đối tượng này.

Tuy nhiên, nếu đối tượng của bạn là trẻ và năng động, phương tiện truyền thông xã hội, lời mời email, điện thoại di động, hoặc một cuộc khảo sát nhúng có thể là con đường tốt để chọn. Cũng nên xem xét phương thức phân bố khác như mã QR hoặc địa chỉ web trên hóa đơn, bản tin và tài liệu quảng cáo in.

4. Hiểu dữ liệu

Trước khi báo cáo và chia sẻ kết quả của bạn, có một số bước bạn cần thực hiện để chuẩn bị dữ liệu của bạn.

  • Làm sạch dữ liệu khảo sát của bạn:

Xem xét việc làm sạch dữ liệu khảo sát của bạn. Xác định và loại bỏ các câu trả lời có đường thẳng, cây Giáng sinh, cá trích đỏ, và / hoặc các mẫu mà có thể làm hỏng outlier kết quả của bạn.

  • Phân tích dữ liệu của bạn:

Phân tích các dữ liệu để xác định xem câu hỏi của bạn đã được trả lời trong các định dạng mà bạn mong đợi. Xu hướng không bình thường có thể chỉ ra một vấn đề với các câu hỏi hoặc loại câu hỏi. Nếu vậy, bạn có thể cần giảm hạng các câu hỏi hoặc chạy một nghiên cứu khác liên quan đến các mục tiêu tìm hiểu.

  • Phân mảnh dữ liệu của bạn:

Lọc báo cáo của bạn bằng các phân mảnh phổ biến để xem nếu bạn có tỷ lệ thích hợp. Nếu không, bạn có thể cần phải điều chỉnh độ quan trọng của các phản hồi.

Phân mảnh dữ liệu của bạn bằng cách học khách quan để bạn có thể thực sự hiểu được những phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu của bạn.

  • Báo cáo kết quả của bạn:

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để báo cáo và chia sẻ kết quả của bạn!

5. Thực hiện các quyết định chiến lược kinh doanh

Được trang bị với các dữ liệu nghiên cứu thị trường, bạn có thể tự tin đưa ra quyết định quản lý.

Gặp gỡ với các bên liên quan nghiên cứu của bạn để thảo luận trước khi hành động. Thực hiện kế hoạch hành động của bạn và đo lường kết quả.

Lập kế hoạch khảo sát nghiên cứu thị trường trực tuyến tiếp theo của bạn

Lập ngân sách và lập kế hoạch nghiên cứu thị trường có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc về lâu dài bằng cách đảm bảo rằng bạn đang nhắm đúng đối tượng, đầu tư vào đúng các ngành và xây dựng các thông điệp thương hiệu đúng đắn.

Một kế hoạch tiếp thị được thiết kế tốt cho phép bạn thực hiện các quyết định kinh doanh chiến lược với sự tự tin. Vậy nên, hãy bắt đầu kế hoạch khảo sát nghiên cứu thị trường của bạn ngay!

 


Sẵn sàng để xây dựng một khảo sát?

THỬ XÂY DỰNG MỘT KHẢO SÁT