Chuẩn bị cho cập nhật thuật toán tìm kiếm Google thân thiện mobile

Ngày 21 tháng 4 Google đã phát hành một hệ số thân thiện mobile mới vào thuật toán tìm kiếm của họ. Và nếu bạn không chuẩn bị nó sẽ mất lưu lượng truy cập của bạn, khách hàng tiềm năng và doanh thu.

Thuật toán tìm kiếm thân thiện mobile của google

Một số người đã gọi cập nhật mới là "Tận thế thân thiện mobile (mobile-friendly apocalypse)" hoặc "mobilegeddon," và trong khi các điều khoản có thể chứng minh được một chút kịch tính, bản cập nhật này sẽ ảnh hưởng đến nhiều trang web và PageRankings.

Zineb Ait Bahajji của Google cho biết tại SMX Munich rằng bản cập nhật sắp tới sẽ có ý nghĩa hơn Panda và Penguin (cập nhật thuật toán trước đó), và sẽ ảnh hưởng đến 40% các tìm kiếm web.

Google vẫn chưa chính thức phát hành tất cả các thông tin chi tiết về cập nhật thuật toán thân thiện mobile mới, nhưng bài viết này sẽ phác thảo cho bạn những gì được dự đoán và cách để kiểm tra trang web của bạn có thân thiện mobile không để chuẩn bị cho cách thức tìm kiếm sắp tới.

Tránh sụt giảm Pagerank

Các trang với khả năng mobile nghèo nàn gần như chắc chắn sẽ thấy một sự giảm sụt PageRank. PageRank sẽ bị hạ cho các trang không thân thiện với mobile, nhưng đó là vì lợi ích tốt nhất của bạn để đảm bảo rằng trang web của bạn đáp ứng các yêu cầu thân thiện với di động mới càng sớm càng tốt.

Chúng tôi biết rằng bản cập nhật này sẽ ảnh hưởng đến PageRank trên từng trang. Điều này có nghĩa rằng trình thu thập Google sẽ không tìm kiếm trang web của bạn một cách tổng thể, nhưng sẽ được đánh giá dựa trên mỗi trang thân thiện với điện thoại di động .

Kiểm tra các trang web thân thiện mobile

Kiểm tra thân thiện mobile trang web của bạn là tương đối dễ dàng và có thể được thực hiện theo hai cách:

Các cách đơn giản

Cách nhanh nhất để kiểm tra thân thiện mobile là đặt trang của bạn thông qua các bài kiểm tra thân thiện mobile Google đã thiết lập. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một kết quả thông qua hoặc thất bại cho trang của bạn.

Kiểm tra web thân thiện mobile

Nếu bạn vượt qua, xin chúc mừng, không có gì khác để làm!

Nếu bạn thất bại, nó sẽ phác thảo những thay đổi mà bạn cần thực hiện để vượt qua các bài kiểm tra thân thiện với điện thoại di động.

Cách chuyên sâu

Một cách khác để kiểm tra trang web của bạn cho thân thiện mobile là thông qua công cụ quản trị trang web. Nếu bạn có công cụ quản trị trang web thiết lập cho trang web của bạn, sau đó đăng nhập vào và trên thanh bên dưới lưu lượng tìm kiếm → Tính khả dung trên thiết bị di động, bạn có thể tìm thấy những lỗi trên toàn bộ trang web của bạn.

Điều này rất hữu ích nếu bạn có một trang web lớn với nhiều trang. Nếu bạn không có quyền truy cập vào các công cụ quản trị trang web, yêu cầu thiết kế web của bạn hoặc webmaster để cung cấp cho bạn quyền truy cập, hoặc thiết lập một tài khoản cho chính mình.

Các bước để sửa trang không thân thiện người dùng

Nếu bạn thất bại trong kiểm tra khả năng thân thiện mobile thì Google sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các mục cần phải được chỉnh sửa. Trừ khi bạn tự tin và kỹ năng với html và css, bạn có thể sẽ cần một ai đó để giúp bạn thực hiện bản cập nhật này. Danh sách các mục dưới đây bao gồm các hạng mục chính của Google được xem xét khi đánh giá xem trang của bạn có thân thiện mobile hay không.

Kích thước nội dung tới khung nhìn (viewport)

Hãy chắc chắn rằng nội dung trang web của bạn luôn được chứa trong các khung nhìn (màn hình thiết bị). Điều này có nghĩa là đảm bảo rằng bất kỳ thẻ divs hoặc hình ảnh nào được thiết lập chiều rộng tuyệt đối, đặc biệt là nếu chúng lớn hơn 320px.

Kiểm tra trang này để biết thêm thông tin về kích thước nội dung tới khung nhìn.

Kích thước các đích tap thích hợp

Các nút, các liên kết, và các trường form nên có kích thước và khoảng cách thích hợp để cho người dùng di động dễ dàng sử dụng chúng. Google có kích thước cụ thể trong tài liệu của họ phác thảo cỡ tối thiểu và khoảng cách của mục tiêu tap (nút, liên kết và các trường form). Tap mục tiêu phải 48px x 48px hoặc lớn hơn, và các liên kết phải được đặt cách nhau 32px hoặc xa hơn.

Kiểm tra trang này để biết thêm thông tin về kích thước các đích tap thích hợp.

Tránh plugins

Nếu bạn đang sử dụng một hệ quản trị nội dung như WordPress, bạn có thể chạy các plugin trên trang web của bạn. Trước khi bạn bắt đầu vô hiệu hóa hoặc chỉnh sửa plugin chạy trên trang web của bạn, bạn nên chạy thử nghiệm thân thiện với di động đầu tiên để đảm bảo chúng không có vấn đề gì.

Kiểm tra trang này để biết thêm thông tin về tránh plugins.

Cấu hình khung nhìn

Các khung nhìn kiểm soát nội dung website như thế nào để nó có thể xem được trên một thiết bị di động. Thiết lập nội dung của bạn đến một khung nhìn qua một thẻ meta sẽ giúp đảm bảo nội dung của bạn có thể xem được trên các thiết bị có màn hình nhỏ hơn so với một máy tính để bàn, chẳng hạn như một chiếc điện thoại di động. Đây không phải là một giải pháp đầy đủ để làm cho nội dung của bạn có thể xem được trên một màn hình nhỏ hơn, nhưng đó là một sự khởi đầu.

Kiểm tra trang này để biết thêm thông tin cấu hình khung nhìn.

Sử dụng kích cỡ font chữ dễ đọc

Bạn phải chắc chắn rằng các phông chữ của bạn là không nhỏ trên một thiết bị di động. Google khuyến cáo một cỡ chữ tối thiểu là 16px (do đó hãy chắc chắn rằng cỡ chữ đó là nhỏ nhất mà bạn đang sử dụng.

Kiểm tra trang này để biết thêm thông tin về cách sử dụng kích cỡ font chữ dễ đọc.

Lợi ích của việc Cập nhật

Nếu bạn chưa có một trang web thân thiện với điện thoại di động, bạn có thể đã bỏ lỡ nhiều hơn bạn nghĩ vì người dùng của bạn đang có một trải nghiệm nghèo nàn khi họ truy cập vào trang web của bạn không phải là một máy tính để bàn.

Nhiều người đến trang web của bạn có thể sẽ rời đi vì họ đang thất vọng với việc không thể tiêu thụ nội dung của bạn hoặc tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Bằng cách làm cho các cập nhật thân thiện mobile với các trang web của bạn, bạn sẽ có khả năng nhìn thấy sự rời bỏ ít hơn và dài hơn thời gian trên trang dài hơn, ngoài tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bạn cũng có thể thấy một PageRank tăng từ việc cải tiến di động nếu đối thủ cạnh tranh của bạn không thân thiện mobile hoặc mới chuẩn bị cho việc cập nhật.

Tránh các Mobocalypse

Nếu bạn có lo lắng về PageRank của bạn trong Google, bạn sẽ bắt đầu thực hiện các bước ngay bây giờ để đảm bảo toàn bộ trang web của bạn, hoặc ít nhất là các trang có lưu lượng cao của bạn là thân thiện mobile.

Bước đầu tiên bạn nên kiểm tra xem nếu trang web của có thân thiện mobile không bằng cách truy cập kiểm tra thân thiện mobile của Google.

Hy vọng rằng bạn đã được tối ưu hóa cho thuật toán cập nhật mới này, điều này có thể là một cơ hội để tăng PageRank của bạn và cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn.