Sự quan trọng của thứ tự các câu hỏi khảo sát

Một ngày mưa gần đây cung cấp cho chúng tôi một lời nhắc nhở tốt rằng câu hỏi có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong cách người ta trả lời câu hỏi. Trong thực tế, một thí nghiệm tâm lý học khám phá ra tác động của thời tiết ảnh hưởng đến cách mọi người trả lời câu hỏi khảo sát.

Sự quan trọng của thứ tự các câu hỏi khảo sát Khi chúng ta xem xét có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến dữ liệu chúng ta thu thập từ các cuộc khảo sát, nó buộc chúng ta phải mất nhiều bước để giữ cho dữ liệu của chúng ta tinh khiết.

Những người trả lời bị ảnh hưởng không chỉ bởi thứ tự câu hỏi họ đọc mà còn thứ tự các câu trả lời có sẵn, và các loại thang đo mà chúng ta sử dụng. Logic và ngẫu nhiên có thể giúp chúng ta chống lại các chất gây ô nhiễm dữ liệu.

Các loại thiên vị thường gặp các trong câu hỏi khảo sát

Thứ tự câu hỏi thiên vị: câu hỏi đầu tiên trong cuộc khảo sát có thể ảnh hưởng đến cách mọi người trả lời câu hỏi sau này trong cuộc khảo sát. Ví dụ, nếu chúng ta hỏi một số câu hỏi cụ thể về sự hài lòng và sau đó là một câu hỏi hài lòng tổng quát hơn, các câu trả lời của chúng ta với câu hỏi chung có thể sẽ bị mất cân bằng.

TƯ TƯỞNG

Hiệu ứng đồng hóa: Khi điều này xảy ra, phản hồi tới một câu hỏi sau đó là tương tự với những câu hỏi trước đó.

Khi ai đó chỉ ra một mức độ cao của sự hài lòng với một sản phẩm trong một câu hỏi đầu tiên, phản hồi tiếp theo của họ cũng có thể sẽ cho thấy một mức độ cao của sự hài lòng.

Hệu ứng tương phản: Trong hiện tượng này, phản hồi tới một câu hỏi sau là khắc nghiệt hơn so với phản hồi tới một câu hỏi trước đó

Một người phản hồi có thể cảm thấy sự cần thiết để cân bằng một phản hồi rất tích cực cho một câu hỏi đầu và một câu trả lời rất tiêu cực sau này trong cuộc khảo sát.

Thiên vị phản hồi: Trong các cuộc khảo sát do chính bạn quản lý, người trả lời có xu hướng thích những lựa chọn đầu tiên trong danh sách. Trên điện thoại hoặc khảo sát phỏng vấn trực tiếp, phản hồi đến sau trong danh sách có xu hướng được lựa chọn thường xuyên hơn.

Thiên vị bằng lòng: Nhìn chung, xu hướng này làm cho người ta dễđồng ý với một tuyên bố khi được lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý.

Đặc tính nhu cầu:Đây là một trong những khó khăn để chống lại. Khi mọi người biết họ là một phần của cuộc khảo sát, họ có thể cố gắng tìm ra mục đích của mình và cư xử cho phù hợp.

Thiên vị mong muốn: Tương tự như vậy, những người trả lời có xu hướng trả lời câu hỏi khảo sát theo cách truy tìm các hành vi vàđặc điểm đó để mong muốn và từ chối những đặc điểm tính cách không mong muốn.

Phản hồi thái quá:Đây là loại mẫu phản hồiđề cập đến xu hướng của mọi người chọn các tùy chọn cực đoan nhất trong một câu hỏi quy mô (thang đo). Tuy nhiên, thực hiện các hành vi ngược lại, thích chọn tùy chọn trung tính trên thang điểm bất cứ khi nào nó có sẵn.

Đảo ngẫu nhiên câu hỏi và các trả lời khảo sát

Có một số cách để sử dụng đảo ngẫu nhiên để chống lại các hình thức khác nhau của các câu hỏi khảo sát thiên vị, từ thứ tự mà bạn đưa ra tât cả các câu hỏi và các trang của bạn sẽ được đảo ngẫu nhiên.

Đảo thứ tự trang trong khảo sát: Nếu khảo sát của bạn kéo dài nhiều trang, bạn có thể điều chỉnh thứ tự mà chúng được trình bày cho người trả lời. Điều này đặc biệt tốt nếu khảo sát của bạn có phần riêng biệt để thêm vào các thứ tự khác nhau.

Đảo ngẫu nhiên thứ tự câu hỏi khảo sát: Đây có lẽ là loại thường được sử dụng nhất của đảo ngẫu nhiên; nó chỉđơn giản là hiển thị các câu hỏi khảo sát theo một thứ tự ngẫu nhiên. Trong khi hữu ích, nó có thể phức tạp khi kết hợp với xử lý logic.

Đảo ngẫu nhiên các tùy chọn trả lời: Như chúng ta đã thấy, để lựa chọn câu trả lời có một tác động lớn đến cách mọi người trả lời câu hỏi khảo sát. Nếu bạn có thể hiển thị các lựa chọn câu trả lời của bạn theo một thứ tự ngẫu nhiên, bạn sẽđi một chặng đường dài hướng tới loại bỏ loại sai lệch này trong số liệu khảo sát của bạn.

Các thí nghiệm lịch sử chỉ ra các vấn đề với thứ tự câu hỏi khảo sát

Trở lại năm 1983 Norbert Schwarz và Gerald Clore công bố một nghiên cứu kiểm tra về tâm trạng liên quan đến nhiều đánh giá toàn cầu về sức khỏe chung như thế nào.

Về cơ bản các nhà nghiên cứu muốn biết nếu đang trong một tâm trạng tốt làm cho người ta thông báo rằng cuộc sống của họ (tổng thể) sẽ rất tốt (hoặc ngược lại, nếu đang trong một tâm trạng xấu làm cho người ta báo cáo rằng cuộc sống của họ (tổng thể) trên thực tế không phải vậy, thường là không tốt).

Thí nghiệm được tiến hành vào mùa xuân ở hai ngày mưa hoặc nắng. Một nhà nghiên cứu ở Chicago được gọi là người được lựa chọn ngẫu nhiên từ các trường Đại học Illinois tại trạm điện thoại Urbana-Champaign và hỏi những câu hỏi sau đây:

1 Đầu tiên, trên thang điểm từ 1 đến 10, với 10 là hạnh phúc nhất, bạn cảm thấy hạnh phúc về cuộc sống của bạn như thế nào?

2 Bạn nghĩ cuộc sống của bạn hiện tại như thế nào, bạn muốn thay đổi cuộc sống của bạnso với bây giờ là bao nhiêu? Đây cũng là thang đo điểm từ1 đến 10.Mười nghĩa là "thay đổi rất lớn" và một có nghĩa là "không gì cả."

3 Xem xét tất cả mọi thứ, bạn hài lòng hay không hài lòng vớicuộc sống của bạn như thế những ngày này? (Với số 10 là hài lòng nhất).

4. Và, bạn cảm nhận hạnh phúc tại thời điểm này như thế nào? Một lần nữa,10 là hạnh phúc nhất.

Đó là tất cả những câu hỏi tôi có. Cảm ơn bạn đã dành thời gian và hợp tác của bạn.

Đối với một nửa trong số những người tham gia, những câu hỏi này tạo thành toàn bộ cuộc phỏng vấn.

Đối với nửa kia của những người tham gia, các nhà nghiên cứu hỏi "Bằng cách này, thời tiết ở dưới đó thế nào?" Trước khi hỏi bốn câu hỏi phỏng vấn.

Nhìn chung, những người tham gia trong nghiên cứu đã chỉ ra cảm thấy tốt hơn vào những ngày nắng và tồi tệ hơn vào những ngày mưa (không có bất ngờởđó).

Tuy nhiên có một điều ngạc nhiên, đó là khi các nhà nghiên cứu chỉ hỏi những câu hỏi phỏng vấn (nếu không nói về thời tiết) những người tham gia đánh giá cuộc sống của họ tổng thể một cách phù hợp với các điều kiện thời tiết hiện tại.

Vào những ngày nắng, họ chỉ ra là hạnh phúc hơn, ít quan tâm đến việc thay đổi cuộc sống, và nói rằng họ thường hài lòng với cuộc sống của họ. Những ngày mưa những người tham gia chỉ ra là ít hạnh phúc, quan tâm nhiều hơn trong việc thay đổi cuộc sống, và nói rằng họ thường ít hài lòng với cuộc sống của họ.

Điều thú vị là, khi các nhà nghiên cứu đã bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách nhắc đến thời tiết, những người tham gia chỉ ra được hạnh phúc, không đặc biệt quan tâm đến việc làm thay đổi cuộc sống, và cho biết họ hài lòng với cuộc sống của họ nói chung bất kểđó là mưa hay nắng.

Những người tham gia trả lời câu hỏi tương tự như những người trả lời ngày nắng trong điều kiện "không phụ thuộc thời tiết".

Vì vậy, tham dự vào sự kiện là trời mưa bên ngoài sẽ giúp mọi người phân biệt tâm trạng tồi tệ của họ (ảnh hưởng ngắn hạn) từ đánh giá toàn cầu về đời sống của họ nói chung. Những loại hiệu quả mang đến ngoài ý muốn này rất quan trọng cần lưu ý khi thiết kế các cuộc khảo sát.